top of page
Search
  • Writer's picturebacsialovn

Đậu phộng và bệnh Gout

Bệnh gút là một loại viêm khớp phức tạp. Tiêu thụ thực phẩm có nồng độ hợp chất purine cao có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh gút nên tuân thủ một chế độ ăn kiêng tập trung vào các thực phẩm có nguồn gốc thực vật có chứa lượng purin thấp hoặc vừa phải. Các loại hạt - đặc biệt là đậu phộng - là một trong những nguồn cung cấp protein purin từ thấp đến trung bình tốt nhất cho những người bị bệnh gút.


Bệnh Gout


Bệnh gút xảy ra khi các tinh thể dư thừa axit uric tích tụ trong các khớp, đặc biệt là các khớp ở ngón chân, ngón tay, đầu gối, khuỷu tay và bàn chân. Các tinh thể axit uric gây viêm và sưng mô trong khớp, dẫn đến các cơn đau dữ dội, sốt và hình thành các cục u ngay dưới bề mặt da. Các tình trạng y tế như ung thư, hội chứng chuyển hóa và rối loạn máu có thể gây ra bệnh gút, cũng như khuynh hướng di truyền, phẫu thuật hoặc chế độ ăn nhiều chất béo trung tính, rượu và thực phẩm giàu purin. Bạn thường có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh gút bằng thuốc chống viêm, nhưng các chuyên gia y tế đặc biệt khuyên bạn nên áp dụng một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, magiê và ít hợp chất purin.


Đậu phộng trong chế độ ăn kiêng bệnh gút


Theo Hiệp hội Thông tin Dinh dưỡng Dial-A-Dietitian của British Columbia, đậu phộng và bơ đậu phộng được ăn thường xuyên với lượng nhỏ là nguồn cung cấp protein tốt cho những người bị bệnh gút vì chúng chứa một lượng purin từ thấp đến trung bình. Purines là các hợp chất nucleotide-base như guanine, adenine và xanthine, là thành phần cơ bản của DNA, RNA và ATP ở cả thực vật và động vật. Trong cơ thể, purin được phân hủy để tạo ra axit uric, góp phần hình thành tinh thể axit uric dư thừa gây ra các triệu chứng bệnh gút. Lạc chứa đủ purin tương đương 79 mg axit uric trên mỗi 100 gam, một lượng được coi là nồng độ purin từ thấp đến trung bình. Các loại hạt như đậu phộng cũng có thể có lợi cho những người bị bệnh gút vì chúng chứa các axit béo có đặc tính chống viêm, nhà dinh dưỡng học Beth M.Ley, PH.D.

Các loại thực phẩm được đề xuất khác


Các loại thực phẩm được khuyến nghị khác có chứa mức purine tương đương với đậu phộng bao gồm thịt gia cầm bỏ da, cá, đậu khô và các loại đậu, bột yến mạch và các loại rau như rau bina, súp lơ, nấm, măng tây và đậu Hà Lan. Tốt nhất là tiêu thụ những thực phẩm này với lượng vừa phải thịt nạc hàng ngày. Mức purine thậm chí còn thấp hơn - từ 0 đến 50 mg purine cho mỗi 100 gam - được tìm thấy trong các loại thực phẩm như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, các sản phẩm từ sữa ít béo và hầu hết các loại rau. Ngoài các thực phẩm có hàm lượng purin thấp như đậu phộng, Trung tâm Y tế Đại học Maryland khuyên những người bị bệnh gút nên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như anh đào hoặc nước ép anh đào và ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, cám, yến mạch và lúa mạch. Nếu bạn bị bệnh gút,


Các thực phẩm cần tránh


Những người bị bệnh gút nên hạn chế tuyệt đối lượng thức ăn có hàm lượng purin trên 150 mg purin hình thành axit uric cho mỗi 100 g. (Xem Tài liệu tham khảo 2) Những thực phẩm này bao gồm thịt nội tạng như gan hoặc thận, ngỗng, động vật có vỏ như trai hoặc sò điệp, thịt thú săn và các loại cá như cá mòi, hun khói, cá trích, cá thu và cá cơm. Người bị gút nên tránh rượu, thuốc lá, đồ uống có ga được làm ngọt bằng đường, các sản phẩm như mì ống và bánh mì trắng có chứa bột mì tinh chế và các loại bánh nướng làm sẵn như bánh ngọt, bánh quy giòn, bánh quy và bánh rán, thường có một lượng lớn chất béo chuyển hóa.

Đọc thêm thông tin hữu ích trên Bác sĩ Alo

Theo dõi chúng tôi tại:


3 views0 comments
Post: Blog2_Post

©2021 by bacsialo. Proudly created with Wix.com

bottom of page