top of page
Search
  • Writer's picturebacsialovn

Ăn dầu cá giảm cholesterol?!

Không có bằng chứng cho thấy dầu cá tốt để giảm mức cholesterol cao. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy dầu cá có thể làm tăng lipoprotein mật độ thấp (LDL) hoặc cholesterol “xấu”.


Mối quan hệ giữa chế độ ăn uống, cholesterol và bệnh tật rất phức tạp. Mặc dù dầu cá có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch đối với một số người, nhưng một số người có cholesterol LDL cao có thể cần lựa chọn các dạng omega-3 khác.




Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn liệu mọi người có nên dùng dầu cá để giảm cholesterol hay không, các cách khác để hưởng lợi từ omega-3 và các cách tiếp cận khác để giảm cholesterol.


Dầu cá là gì?


Dầu cá là chất béo đến từ cá nhiều dầu, chẳng hạn như cá trích, cá thu và cá hồi. Nó có sẵn dưới dạng chất lỏng hoặc trong viên nang. Mọi người cũng có thể lấy nó từ chế độ ăn uống của họ.


Nhiều người dùng dầu cá như một chất bổ sung do hàm lượng omega-3 của nó. Axit béo omega-3 có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm :


  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

  • Cải thiện nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

  • Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi trong thời kỳ mang thai


Có ba loại chính của omega-3. Mỗi loại có tác dụng khác nhau đối với cơ thể. Họ đang:


  • axit eicosapentaenoic (EPA)

  • axit docosahexaenoic (DHA)

  • axit alpha-linolenic (ALA)


Dầu cá chủ yếu chứa EPA và DHA, mặc dù liều lượng chính xác có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào loại dầu xuất xứ từ loại cá nào, cũng như thương hiệu hoặc nhà sản xuất.


Dầu cá có tốt cho cholesterol không?


Các chất bổ sung dầu cá dường như không làm giảm mức cholesterol cao.


Có hai loại cholesterol: LDL hoặc cholesterol “xấu”, và lipoprotein mật độ cao (HDL), hoặc cholesterol “tốt”.


Trong một phân tích tổng hợp cũ hơnNguồn đáng tin cậyTrong số 21 nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc bổ sung dầu cá không giúp giảm cholesterol LDL cao. Trên thực tế, trong một nghiên cứu, dầu cá làm tăng mức cholesterol LDL.


Khi các nhà nghiên cứu kiểm tra từng loại axit béo omega-3 cụ thể có trong dầu cá, họ phát hiện ra rằng trong khi EPA không ảnh hưởng đến mức cholesterol, DHA lại làm tăng chúng.


Điều này cho thấy rằng dầu cá có thể không có lợi cho những người có lượng cholesterol cao.


Tuy nhiên, dầu cá cũng làm tăng mức lipoprotein mật độ cao (HDL) hoặc cholesterol “tốt” trong cơ thể, và tăng kích thướcNguồn đáng tin cậycủa các hạt LDL. Điều này có lợi, vì các hạt LDL nhỏ hơn có liên quan đến nguy cơ xơ vữa động mạch cao hơn , có thể góp phần gây đau thắt ngực và đau tim .


Do các bằng chứng mâu thuẫn nhau, tốt nhất những người lo lắng về mức cholesterol LDL của họ nên tìm kiếm các cách khác để giảm mức cholesterol này.



Các cách khác để giảm cholesterol


Có một số cách hiệu quả để giảm cholesterol. Bao gồm các:


Thay đổi chế độ ăn uống


Các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC)Nguồn đáng tin cậy nói rằng chế độ ăn uống là một trong những yếu tố góp phần vào nguy cơ mắc bệnh tim mạch của một người.


Những người có cholesterol cao có thể cần tránh chất béo bão hòa.


Mọi người có thể thực hiện các bước để tránh các sản phẩm này và thay vào đó ưu tiên các lựa chọn thay thế lành mạnh. CDC khuyên bạn nên ăn nhiều hơn:


Hoa quả và rau


  • ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như yến mạch

  • đậu và các loại đậu

  • thịt nạc, chẳng hạn như thịt gà

  • Cá và hải sản

  • sữa ít béo

  • chất béo không bão hòa, chẳng hạn như dầu ô liu hoặc dầu bơ


Tìm hiểu thêm về các loại thực phẩm nên tránh và bao gồm đối với cholesterol cao.


Thay đổi lối sống


Một người cũng có thể giảm cholesterol bằng một số thay đổi lối sống. Bao gồm các:


  • tập thể dục thường xuyên

  • ngừng hút thuốc

  • hạn chế rượu

  • đạt hoặc duy trì trọng lượng cơ thể vừa phải


Đây có thể là những thay đổi lớn, nhưng bắt đầu từ những việc nhỏ và hướng tới những mục tiêu này dần dần có thể hữu ích. CácCDCNguồn đáng tin cậy đề nghị tập thể dục với gia đình, kết hợp các phong trào vào thói quen hàng ngày của một người và làm việc với bác sĩ để tạo ra một kế hoạch ăn kiêng và thể dục, nếu có thể.


Thuốc


Những người có cholesterol cao có thể cần dùng thuốc. Các loại thuốc phổ biến nhất là statin.


Một số người cảm thấy miễn cưỡng khi dùng statin. Tuy nhiên, mộtĐánh giá năm 2018Nguồn đáng tin cậy nói rằng hầu hết mọi người dung nạp chúng tốt, và chúng làm giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ tử vong một cách hiệu quả.

Xem thêm thông tin trên Bác sĩ Alo

Theo dõi chúng tôi tại:


12 views0 comments
Post: Blog2_Post

©2021 by bacsialo. Proudly created with Wix.com

bottom of page