top of page
Search
  • Writer's picturebacsialovn

Thực phẩm tốt giúp giảm axit uric

Nếu bạn có quá nhiều axit uric trong máu, hoặc tăng axit uric trong máu, bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị sỏi thận hoặc bệnh gút, một dạng viêm khớp viêm. Và thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể hữu ích. Vì axit uric là sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa purin - một chất được cơ thể tạo ra và có trong một số loại thực phẩm - hạn chế các loại thực phẩm giàu purin cụ thể là một bước để giảm nồng độ axit uric. Uống nhiều nước hơn, bao gồm các sản phẩm sữa ít béo và nhấn mạnh chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả cũng có thể giúp giảm nồng độ hợp chất này trong huyết thanh.


Đồ uống


Bạn uống gì cũng quan trọng và uống nhiều nước là quan trọng. Mất nước làm tăng nồng độ axit uric và có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan như bệnh gút hoặc sỏi thận. Sữa ít béo và không béo và sữa chua ít calo cũng có liên quan đến việc giảm nồng độ axit uric. Cơ chế chính xác vẫn chưa được biết rõ, mặc dù những sản phẩm sữa này được cho là làm giảm nồng độ trong máu bằng cách tạo điều kiện giảm lượng axit uric qua đường tiểu nhiều hơn. Đồ uống có cồn và nước giải khát có đường , mặt khác, làm tăng nồng độ acid uric và nguy cơ bệnh gút.


Quả anh đào


Anh đào nổi tiếng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh gút, một chứng rối loạn liên quan đến nồng độ axit uric cao. Một nghiên cứu trên 633 người cho thấy rằng bất kỳ lượng tiêu thụ anh đào nào trong khoảng thời gian 2 ngày đều có thể làm giảm 35% nguy cơ bị bệnh gút so với những người tham gia nghiên cứu không ăn anh đào. Cơ chế hoạt động vẫn chưa rõ ràng, nhưng các tác giả nghiên cứu cho thấy các thành phần trong quả anh đào làm giảm nồng độ axit uric, hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh gút bằng cơ chế chống viêm. Cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về vai trò của quả anh đào trong việc kiểm soát tình trạng tăng axit uric máu.


Hoa quả và rau


Tất cả các loại trái cây đều có hàm lượng purine thấp tự nhiên, mặc dù rau có lượng hợp chất này khác nhau. Trong lịch sử, các loại rau có hàm lượng purin cao - như măng tây, súp lơ, đậu lăng, rau bina và đậu - đã bị hạn chế trong chế độ ăn của những người bị bệnh gút và tăng axit uric máu. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những loại rau này không làm trầm trọng thêm nồng độ axit uric , cũng như không làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút . Ngoài ra, ăn nhiều trái cây và rau quả có thể dẫn đến nước tiểu có tính kiềm , được biết là có tác dụng tăng cường bài tiết axit uric qua nước tiểu. Vì vậy, nhấn mạnh trái cây và rau quả có thể giúp giảm mức axit uric.


Mô hình ăn kiêng


Chế độ ăn tập trung vào thực vật cũng có thể là một chiến lược hiệu quả để giảm nồng độ axit uric. Một nghiên cứu so sánh chế độ ăn uống điển hình của Mỹ với chế độ ăn kiêng DASH, từ các thử nghiệm nghiên cứu Phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn chặn tăng huyết áp, cho thấy kế hoạch DASH đã bình thường hóa axit uric huyết thanh ở một nửa số người tham gia bắt đầu nghiên cứu với mức độ tăng cao. Các kế hoạch ăn DASH hạn chế thịt, gia cầm và cá đến 6 ounces hoặc ít hơn mỗi ngày, bao gồm 2 đến 3 khẩu phần ít chất béo hoặc sữa không béo, 8-10 phần hàng ngày của các loại trái cây và rau quả và nhấn mạnh ngũ cốc, các loại hạt, hạt và đậu. Tuy nhiên, kế hoạch DASH có thể không phải là kế hoạch duy nhất hoạt động. Các mô hình ăn kiêng khác nhấn mạnh vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm chế độ ăn Địa Trung Hải và mô hình truyền thống của Trung Quốc, đã được chứng minh là làm giảm nồng độ axit uric.


Cảnh báo


Nếu bạn bị tăng axit uric máu, bác sĩ sẽ đánh giá nguyên nhân và vạch ra kế hoạch xử trí cá nhân. Việc can thiệp chế độ ăn uống thường được khuyến cáo, cũng có thể khuyến nghị hạn chế thịt và hải sản, và tránh các thực phẩm nhiều purin như thịt nội tạng. Để có hiệu quả tối ưu, bác sĩ cũng có thể đề nghị các loại thuốc để giảm nồng độ axit uric. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách giảm axit uric của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Xem thêm thông tin trên trang Bác sĩ Alo

Theo dõi chúng tôi tại:


4 views0 comments
Post: Blog2_Post

©2021 by bacsialo. Proudly created with Wix.com

bottom of page