top of page
Search
  • Writer's picturebacsialovn

Tác dụng của Glucosamine giúp giảm đau khớp?



Nhiều người dùng glucosamine với hy vọng chất bổ sung sẽ giúp giảm đau đầu gối, hông hoặc các khớp khác. Nó được bán tại hiệu thuốc địa phương, cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và siêu thị. Nhưng bạn có thể tự hỏi: Liệu glucosamine có an toàn cho tôi không? Và thực sự bổ sung này có hiệu quả không?


Glucosamine là gì?


Glucosamine là thành phần mà cơ thể bạn đã tạo ra. Theo Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp (NCCIH), cơ thể thay đổi chất tự nhiên này thành các khối xây dựng sụn trong khớp của bạn .


Thuốc không kê đơn, có nhiều dạng hóa học, bao gồm glucosamine hydrochloride, N-acetylglucosamine và các dạng tổng hợp, cũng như ở các chế phẩm khác nhau, chẳng hạn như bột và chất lỏng, nhưng hầu hết được bán dưới dạng glucosamine sulfate trong viên nang hoặc viên nén, theo đến Y học Michigan , từ Hệ thống Y tế Đại học Michigan. Mọi người coi nó như một chất bổ sung chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe khớp, nhưng hầu hết các nghiên cứu khoa học cho biết nó không giúp ích gì nhiều.


Ý kiến của chuyên gia


Theo Mayo Clinic , kết quả nghiên cứu hỗn hợp chỉ ra rằng glucosamine có thể giúp một số người giảm đau , nhưng trong một số nghiên cứu, giả dược có hiệu quả hơn. Có rất ít bằng chứng rằng nó sẽ phục hồi các khớp bị tổn hại do viêm khớp hoặc chấn thương.



Glucosamine thường được bán kết hợp với chondroitin, một chất khác xuất hiện tự nhiên trong sụn của cơ thể, theo NCCIH. Có một số bằng chứng cho thấy chondroitin có thể có lợi cho cấu trúc khớp, nhưng những cải thiện có thể quá nhỏ để người dùng nhận thấy, theo NCCIH.


Thận trọng có thể được đảm bảo trước khi bạn bắt đầu chi tiền cho phần bổ sung. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm 2016 trên tạp chí Ar Viêm và Thấp khớp liên quan đến 316 người bị đau đầu gối đã bị dừng lại vì những người dùng bổ sung kết hợp - 1.200 miligam chondroitin sulfate và 1.500 miligam glucosamine sulfate - cảm thấy tồi tệ hơn những người dùng giả dược.


Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng sau sáu tháng đầu tiên của nghiên cứu, những người dùng chất bổ sung đã giảm 19% cơn đau, nhưng điểm số cơn đau của nhóm giả dược giảm 33%.


Một phân tích tổng hợp vào tháng 7 năm 2018 trên Tạp chí Nghiên cứu và Phẫu thuật Chỉnh hình liên quan đến hơn 7.100 người bị viêm xương khớp ở đầu gối hoặc hông, cho thấy glucosamine có ảnh hưởng đáng kể khi so sánh với việc sử dụng giả dược. Tuy nhiên, không có đủ bằng chứng cho thấy sự kết hợp giữa glucosamine và chondroitin tốt hơn giả dược.


Về mặt tích cực, tác dụng phụ rất ít, vì vậy glucosamine an toàn cho hầu hết mọi người sử dụng, Michael B. Banffy, MD , chuyên về y học thể thao và chỉnh hình tại Viện Cedars-Sinai Kerlan-Jobe ở Los Angeles và là một bác sĩ cho các đội thể thao chuyên nghiệp Rams và Dodgers của thành phố.


Ông nói: “Thực sự có rất ít tác dụng phụ”, đồng thời nói thêm rằng nó dễ ảnh hưởng đến cơ thể hơn so với aspirin và các loại thuốc chống viêm không kê đơn khác có thể gây kích ứng dạ dày hoặc tăng huyết áp.


"Vấn đề khác là (là một chất bổ sung) nó không được FDA quản lý," Tiến sĩ Banffy nói. "Bạn không bao giờ biết mình nhận được bao nhiêu hoạt chất."


Liều lượng phổ biến của glucosamine sulfate, thường được sử dụng trong các nghiên cứu lâm sàng và được trích dẫn trên nhãn của nhà sản xuất, là 1,5 gam một ngày, uống một liều duy nhất hoặc chia thành ba liều 500 miligam.


Nếu bạn quyết định ủng hộ những chất bổ sung này, Tiến sĩ Banffy khuyên bạn nên mua chúng từ các thương hiệu lớn, có uy tín, chính thống. Các American Academy of chỉnh hình bác sĩ phẫu thuật ghi nhận một nghiên cứu của ConsumerLab.com cho thấy một nửa số bổ sung glucosamine và chondroitin thử nghiệm không chứa các số liệu của các hóa chất này được in trên nhãn.


Một phân tích của Báo cáo Người tiêu dùng vào tháng 8 năm 2013 cho thấy rằng trong số 16 nhãn hiệu bổ sung glucosamine và chondroitin kết hợp được kiểm tra bởi các phòng thí nghiệm độc lập, bảy nhãn hiệu không có lượng chondroitin trong khi lượng glucosamine là chính xác.


Tác dụng phụ và chống chỉ định


Glucosamine được làm từ vỏ động vật có vỏ hoặc được sản xuất trong phòng thí nghiệm, theo Mayo Clinic. Do đó, nó có thể gây ra vấn đề cho những người bị dị ứng động vật có vỏ. Nó cũng có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn.


Dùng đường uống, glucosamine hoặc kết hợp glucosamine và chondroitin có thể làm tăng tác dụng làm loãng máu của warfarin (biệt dược Coumadin). Glucosamine cũng có thể thay đổi lượng đường trong máu , một vấn đề có thể xảy ra đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề liên quan, theo NCCIH.


Nếu mắc bệnh tiểu đường hoặc đang mang thai hoặc cho con bú hãy nói chuyện với bác sĩ của họ trước khi dùng glucosamine hoặc thêm bất kỳ chất bổ sung mới nào vào chế độ hàng ngày của họ.

Xem thêm thông tin tại Bác sĩ Alo

Theo dõi chúng tôi tại:

6 views0 comments
Post: Blog2_Post

©2021 by bacsialo. Proudly created with Wix.com

bottom of page