top of page
Search
  • Writer's picturebacsialovn

Mối liên hệ giữa protein và bệnh viêm khớp


Một số nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn uống và các triệu chứng viêm khớp, nhưng mối quan hệ chính xác vẫn chưa rõ ràng.


Lượng và loại protein bạn tiêu thụ có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Protein được tạo thành từ các axit amin và mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể chúng ta đều chứa protein. Protein được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta bao gồm thịt, gia cầm, cá, các loại đậu, đậu phụ, trứng, các loại hạt và hạt, sữa, ngũ cốc và một số loại trái cây và rau quả. Một số loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến bệnh viêm khớp bằng cách ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, gây ra phản ứng dị ứng hoặc gây ra các vấn đề về cân nặng. Nghiên cứu đang được tiến hành, vì có nhiều ý kiến ​​trái chiều về việc chế độ ăn uống ảnh hưởng đến bệnh viêm khớp như thế nào.


Về bệnh viêm khớp


Có hai loại viêm khớp chính là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Điều quan trọng cần lưu ý là một số loại hoặc lượng protein nhất định có thể ảnh hưởng đến từng loại viêm khớp khác nhau.


Bệnh gút, một bệnh viêm khớp đột ngột, xảy ra khi có quá nhiều axit uric trong máu và có thể trở nên trầm trọng hơn do protein trong một số loại thịt và cá chứa nhiều purin.



Viêm xương khớp là một tình trạng thoái hóa thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi và có thể trở nên trầm trọng hơn do trọng lượng cơ thể dư thừa.


Viêm khớp dạng thấp, một tình trạng viêm có thể trầm trọng hơn do một số loại thực phẩm, thường ảnh hưởng đến phụ nữ và liên quan đến nhiều khớp.


Protein


Ăn một chế độ ăn uống cân bằng là quan trọng để duy trì sức khỏe của bạn bất kể tình trạng của bạn. Ăn một chế độ ăn uống không cân bằng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và gây tăng cân quá mức, cả hai đều có thể làm cho cơn đau và viêm liên quan đến viêm khớp tồi tệ hơn.


Theo các chuyên gia tại Trường Y Harvard , lượng protein bạn nên ăn hàng ngày phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm giới tính, tuổi tác, cân nặng và mức độ hoạt động của bạn. Sử dụng máy tính trực tuyến này của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để dễ dàng xác định lượng tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày của bạn, hoặc tốt hơn, nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về nhu cầu cụ thể của bạn.


Theo Tổ chức Viêm khớp , tiêu thụ nhiều axit béo omega-6 - được tìm thấy trong nhiều đồ ăn nhanh và đồ ăn vặt - làm tăng các enzym liên quan đến viêm khớp. Tổ chức này đề xuất một chế độ ăn uống có nhiều axit béo omega-3 hơn có trong protein như cá hồi và cá ngừ thay thế.


Bệnh béo phì


Theo Tổ chức Viêm khớp, lý do béo phì và viêm khớp có mối liên hệ với nhau là do các tế bào mỡ sản xuất ra cytokine, là những protein có thể làm tăng tình trạng viêm.


Trong một số trường hợp, quá ham mê một số loại protein có hàm lượng chất béo cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. Ví dụ, theo Mayo Clinic , một số loại thịt và các lựa chọn hải sản béo hơn có thể làm tăng nguy cơ và các triệu chứng của bệnh gút.


Lưu ý khi bổ sung thực phẩm


Hãy nhớ rằng, ăn quá nhiều và thiếu ý thức về chế độ ăn uống của bạn có thể gây rủi ro. Nhật ký thực phẩm là một cách tốt để xác định xem một số loại thực phẩm có làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp của bạn hay không. Ghi lại các loại thực phẩm bạn ăn và bất kỳ phản ứng nào bạn có thể có. Nếu bạn nhận thấy cơn đau tăng lên sau một số bữa ăn nhất định, hãy thử loại bỏ những thực phẩm đó trong ít nhất một tuần để xem bạn có cải thiện không.


Chỉ bác sĩ của bạn mới có thể chẩn đoán bệnh viêm khớp. Khi bạn đã được chẩn đoán, hãy hỏi bác sĩ những loại thực phẩm bạn nên ăn và tránh, vì các loại viêm khớp khác nhau có thể có các yếu tố khởi phát khác nhau.

Xem thêm thông tin hữu ích tại Bác sĩ Alo

Theo dõi chúng tôi tại:


7 views0 comments
Post: Blog2_Post

©2021 by bacsialo. Proudly created with Wix.com

bottom of page