top of page
Search
  • Writer's picturebacsialovn

Căng thẳng có thể gây rụng tóc không?

Có, căng thẳng và rụng tóc có thể liên quan đến nhau.


Căng thẳng thường sẽ gây ra kiểu rụng tóc là:


Telogen effluvium. Trong telogen effluvium (TEL-o-jun uh-FLOO-vee-um), căng thẳng đáng kể đẩy số lượng lớn các nang tóc vào giai đoạn nghỉ ngơi. Trong vòng vài tháng, những sợi tóc bị ảnh hưởng có thể rụng đột ngột khi bạn chỉ cần chải đầu hoặc gội đầu.

Trichotillomania. Trichotillomania (trik-o-Til-o-MAY-nee-uh) là sự thôi thúc không thể cưỡng lại được để nhổ tóc khỏi da đầu, lông mày hoặc các vùng khác trên cơ thể. Nhổ tóc có thể là một cách đối phó với những cảm giác tiêu cực hoặc không thoải mái, chẳng hạn như căng thẳng, áp lực, cô đơn, buồn chán hoặc thất vọng.

Rụng tóc từng mảng. Nhiều yếu tố được cho là gây ra chứng rụng tóc từng vùng (al-o-PEE-she-uh ar-eA-tuh), có thể bao gồm cả căng thẳng nghiêm trọng. Với chứng rụng tóc từng vùng, hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các nang tóc - gây ra rụng tóc.



Tình trạng này sẽ không kéo dài lâu. Nếu bạn cân bằng lại cuộc sống của mình thì tóc sẽ mọc dày trở lại. Tuy nhiên bạn hãy thông báo với bác sĩ của mình nếu như tóc rụng sau khi gội dầu, nhiều hơn bình thường. Vì khả năng nó sẽ tiềm ẩn căn bệnh nào đó.


Rụng tóc thường tự ngừng

Mỗi người hàng ngày có thể rụng từ 50- 100 sợi tóc. Con số này là bình thường. Khi cơ thể rụng nhiều lông hơn mỗi ngày, một người bị rụng tóc quá nhiều. Thuật ngữ y tế cho tình trạng này là telogen effluvium .



Rụng tóc quá nhiều thường gặp ở những người đã trải qua một trong những yếu tố gây căng thẳng sau:


  • Giảm cân đột ngột

  • Sau sinh con

  • Trải qua nhiều căng thẳng (chăm sóc người thân ốm đau, ly hôn, mất việc làm)

  • Bị sốt cao

  • Trải qua một cuộc phẫu thuật

  • Phục hồi sau một cơn ốm, đặc biệt nếu nó bao gồm sốt cao

  • Ngừng uống thuốc tránh thai

Hầu hết mọi người đều nhận thấy tóc rụng quá nhiều trong vài tháng sau sự kiện căng thẳng. Ví dụ, một người mẹ mới sinh con có thể thấy tóc rụng nhiều sau khi sinh con khoảng hai tháng. Sự rụng lông thường đạt đến đỉnh điểm khoảng bốn tháng sau khi sinh. Sự rụng này là bình thường và tạm thời.


Khi cơ thể bạn điều chỉnh lại, sự rụng tóc quá mức sẽ dừng lại. Trong vòng sáu đến chín tháng, tóc có xu hướng mọc lại bình thường.



Tuy nhiên, nếu tác nhân gây căng thẳng vẫn ở bên bạn, tình trạng rụng tóc có thể tồn tại lâu dài. Những người thường xuyên chịu nhiều căng thẳng có thể bị rụng tóc quá nhiều trong thời gian dài.

Xem thêm thông tin trên Bác sĩ Alo

Thep dõi chúng tôi tại:

4 views0 comments
Post: Blog2_Post

©2021 by bacsialo. Proudly created with Wix.com

bottom of page